Flashy Pink Star

วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
ประจำวัน พุธ ที่ 13 เดือน กันยายน พ..2560

ความรู้ที่ได้รับ

บทที่ 5 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา
สถานศึกษาปฐมวัยจะต้องทำหน้าที่และร่วมกันรณรงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมกับการศึกษาปฐมวัย

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน

ข่าวสารประจำสัปดาห์
                                                                                     ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้


- รายละเอียดของสาระการเรียนรู้และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
- พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
- กิจกรรมครอบครัว เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ ร่วมทำกับเด็กโดยในข่าวสารจะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆ เช่น ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก เกม วาดภาพระบายสี เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
- เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
- ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง เป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เพื่อเป็น                                                                                           ข้อมูลในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น


จดหมายข่าวและกิจกรรม

เป็นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง ดังนี้
- ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
- กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
- ความรู้สำหรับผู้ปกครอง ฯลฯ

การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กต่ำกว่า 3 ปี ผ่านโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย
โครงการภายใต้งานวิจัยของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เกิดจากความต้องการให้ครอบครัวเป็นหลักของการพัฒนาเด็กในช่วงอายุต่ำกว่า 3 ปี ด้วยการให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเป็นผู้เลี้ยงดูที่มีคุณภาพ โดยใช้รูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ประกอบด้วย 4 รูปแบบ คือ
            - วิธีกระบวนการเรียนรู้โดยการมีส่วนร่วม
            - วิธีการสนทนากลุ่ม
            - วิธีอภิปรายกลุ่ม
            - วิธีการบรรยาย          

โครงการ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
ดำเนินงานโดยสำนักสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต เป็นโครงการที่มุ่งเร่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย โดยผลักดันให้ครอบครัวมีส่วนร่วมที่สำคัญ ด้วยการจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง ประกอบด้วย
            - แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
            - คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
            - หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
            - ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง  “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
            - จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง  “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์

ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง

จัดเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย




การสนทนา

การสนาเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนทนาดังนี้
- เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
- เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน

            - เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน







รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา

ห้องสมุดผู้ปกครอง

เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ อันเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง



ป้ายนิเทศ

ป้ายนิเทศในลักษณะนี้เป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ




นิทรรศการ

เป็นรูปแบบที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้อย่างกว้างขวางรูปแบบหนึ่งด้วยการใช่สื่อหรืออุปกรณ์หลายชนิดในการถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ วีดีโอและซีดีซึ่งมีรูปแบบของนิทรรศการที่สามารถจัดได้ในสถานศึกษาดังนี้
                        - นิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์
                        - นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
                        - นิทรรศการเพื่อความบันเทิง 




 มุมผู้ปกครอง

มีเป้าหมายสำคัญของการจัดมุมผู้ปกครองคือ
- เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ
- เป็นบริเวณที่ให้ผู้ปกครองได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างผู้ปกครองด้วยกัน


การประชุม
        
         เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของถานศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายเพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่าสถานศึกษากับผู้ปกครอง แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน ประสานงานและทำความเข้าใจกับผู้ปกครองสร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู รวมทั้งพัฒนาความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การจัดการศึกษา ฯลฯ



 จุลสาร

เป็นลักษณะของสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆ ด้าน ให้แก่ผู้ปกครองได้รับทราบความเคลื่อนไหวและเพื่อประชาสัมพันธ์ เนื้อหาในจุลสารจะประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด



คู่มือผู้ปกครอง

เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือทั่วไป



 ระบบอินเทอร์เน็ต

เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้เพื่อการเรียนการสอน และเวิลด์ไวด์เวป  (WWW.)  การใช้อินเทอร์เน็ตในการให้ความรู้ผู้ปกครองนับเป็นบริการด้านหนึ่งที่สถานศึกษาสามารถจัดทำในรูปแบบ เวิลด์ไวด์เวป  บริการให้ความรู้ผู้ปกครองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่สถานศึกษาบรรจุลงในเว็บไซต์



           คำศัพท์น่ารู้

Weekly news               ข่าวสารประจำสัปดาห์
Newsletter                    จดหมายข่าว
Bulettin board             ป้ายนิเทศ
Conversation               การสนทนา
Exhibition                    นิทรรศการ
Parent Guide                คู่มือผู้ปกครอง
Meeting                       การประชุม
booklet                        จุลสาร
Parents Corner             มุมผู้ปกครอง
Parent library               ห้องสมุดผู้ปกครอง

การนำไปประยุกต์ใช้
           
      การเป็นครูอนุบาลนั้นต้องมีการติดต่อ ขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง จึงต้องมีการแจ้งข่าวสารต่างๆกับผู้ปกครองเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาและพัฒนาเด็ก ทั้งนี้การแจ้งข่าวสารกับผู้ปกครองเราสามารถทำได้หลายวิธี อาทิ การจัดป้ายนิเทศสรุปหน่วยการเรียนเพื่อแสดงถึงเนื้อหาที่เด็กได้เรียนในแต่ละหน่วย การทำเว็บไซต์ของโรงเรียนเพื่อความสะดวกและรวดแร็วในการแจ้งข้อมูลต่างๆ เป็นต้น

การประเมินผล

ตนเอง : ตั้งใจฟัง มีการจดเพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอน ร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ร่วมกับเพื่อนและอาจารย์
เพื่อน ตั้งใจฟัง มีสนทนากันบ้างระหว่างเรียน มีแสดงความคิเห็นร่วมกันและตอบคำถามของอาจารย์
อาจารย์ มีการเตรียมสื่อการสอน มีการอธิบายเนื้อหาจากสื่อที่เตรียมมา มีการยกตัวอย่างช่วยให้เข้าใจมากขึ้น


คำถามท้ายบท

1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ    รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน มีดังนี้  การสนทนา การจัดป้ายนิเทศ การจัดป้ายข่าวสารประจำสัปดาห์ การจัดทำจดหมายข่าวและกิจกรรม
ตัวอย่างการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ใช้การจัดป้ายนิเทศบริเวณหน้าห้องเรียน เนื่องจาก เวลาที่ผู้ปกครองมารับหรือมาส่งเด็ก ผู้ปกครองสามารถอ่านได้ หรือระหว่างที่รอเด็กทำกิจกรรม ผู้ปกครองสามารถมาอ่านความรู้ต่างๆเพื่อรอเวลาได้
ใช้การสนาซึ่งเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง อาจใช้ในชวงที่ผู้ปกครองมารับเด็กเพื่อเล่าถึงพฤติกรรมของเด็กในแต่ละวัน

2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ   รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา มีดังนี้ ห้องสมุดผู้ปกครอง ป้ายนิเทศ นิทรรศการ มุมผู้ปกครอง การประชุม จุลสาร
ตัวอย่างการให้ความรู้ผู้ปกครอง
            ใช้การประชุมประจำปี เพื่อแจ้งถึงนโยบายต่างๆของโรงเรียน แจ้งข่าวสารต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เรียน แจ้งแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน รวมทั้งการขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง

3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย   
ตอบ    ใช้การให้ความรู้ที่หลากหลายช่องทาง อาทิ การสนทนา การจัดป้ายนิเทศ การแจ้งในเว็บไซต์  หากยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร จะใช้เวลาในช่วงที่ผูปกครองมารับเด็กขอพูดคุยกับผู้ปกครอง เมื่อพูดคุยกันเสร็จแล้วจึงจะอนุญาตให้เด็กกลับบ้านกับผู้ปกครองได้

4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  การให้ความรู้กับผู้ปกครองนั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตได้อย่างมีคุณภาพและมีศักยภาพอย่างเต็มเปี่ยม ผู้ปกครองควรมีความรู้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ควรทราบถึงพัฒนาการและพฤติกรรมของเด็กทั้งในด้านที่ดีและด้อย เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา พัฒนาและส่งเสริม

5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ มีลักษณะบรรลุเป้าหมาย คือ เมื่อผู้ปกครองได้รับความรู้แล้ว สามารถนำไปแก้ไข พัฒนาและส่งเสริมบุตรหลานของตนได้ ยกตัวอย่างเช่น พ่อแม่เข้าร่วมโครงการสอนประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ ที่โรงเรียนจัดขึ้น เนื่องจากฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน เมื่อเข้ารับารอบรมแล้วพ่อแม่สามารถไปประดิษฐ์ของเล่น หรือ ไปปรับปรุงของที่มีอยู่เดิม ให้ลูกเล่นได้ นอกจากลูกจะได้ของเล่นที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใครแล้วยังช่วยประหยัเงินในการซื้อของเล่นราคาแพงได้อีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 ประจำวัน พุธ ที่ 22 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ความรู้ที่ได้รับ         ในคาบนี้เป็นการรายงานผลการ...