บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
ประจำวัน จันทร์ ที่ 4 เดือน กันยายน พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
บทที่ 4 โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ
1.โครงการ
การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในประเทศไทย
มีโครงการต่างๆ ดังนี้
1.1 โครงการ แม่สอนลูก
-
ดำเนินการโดยกรมการฝึกหัดครู กระทรวงศึกษาธิการ
-
จัดสำหรับเด็กที่ด้อยโอกาส โดยให้มารดาเป็นผู้สอนเองที่บ้าน
-
ใช้วิธีการแนะนำให้รู้จักใช้ทักษะ รู้จักคิดและเรียนรู้มโนทัศน์ด้านต่างๆ
-
เนื้อหากิจกรรมในโปรแกรมนี้ เป็นกิจกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก
1.2 การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กต่ำกว่า
3 ปี
ผ่านโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย
- เป็นโครงการภายใต้งานวิจัยของกรมอนามัย
กระทรวงสาธารณสุข
- เกิดจากความต้องการให้ครอบครัวเป็นหลักของการพัฒนาเด็กในช่วงอายุต่ำกว่า 3 ปี
- ใช้รูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง
ประกอบด้วย 4 รูปแบบ คือ วิธีกระบวนการเรียนรู้โดยการ
มีส่วนร่วม วิธีการสนทนากลุ่ม วิธีอภิปรายกลุ่มและวิธีการบรรยาย
1.3 โครงการ
พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
- ดำเนินงานโดยสำนักสุขภาพจิต
กรมสุขภาพจิต
- มุ่งเร่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย
โดยผลักดันให้ครอบครัวมีส่วนร่วม
- มีการจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย
1.4 โครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งของครอบครัว
“บ้านล้อมรัก”
- ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
- เพื่อสร้างความเข้าใจบทบาทของพ่อแม่
ผู้ปกครองในการดูแลเอาใจใส่บุตรหลานให้ปลอดภัยและห่าง
ไกลจากยาเสพติด
1.5 โครงการหนังสือเล่มแรก
(Bookstart
Thailand)
- โดยการริเริ่มของมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก
- มีเป้าหมายที่จะให้พ่อแม่ลูกมีความสุขร่วมกันในโลกของหนังสือ
สร้างพื้นฐานการอ่านและ
สานสัมพันธ์ในครอบครัว
- มีการรณรงค์โครงการโดยการจัดทำถุงบุ๊คสตาร์ท
(book start) ติดตามประเมินผลครอบครัวในโครงการ
1.6 โครงการพัฒนาเด็กโดยครอบครัว
- เป็นการดำเนินงานร่วมกันของกรมการพัฒนาชุมชน
กรมการศึกษานอกโรงเรียน กรมอนามัย
สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
- มีวัตถุประสงค์เพื่อ
พัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ให้พ่อแม่ สมาชิกในครอบครัว
เยาวชนในท้องถิ่นที่
เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโต
มีพัฒนาการตามวัย
2.โครงการ
การให้ความรู้ผู้ปกครองในต่างประเทศ
โครงการ
การให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองในประเทศอิสราเอล
2.1 โครงการศูนย์ส่งเสริมประสบการณ์เด็กปฐมวัยที่เรียกว่า
ALEH
(Early
Childhood Enrichment Center)
โดยศูนย์ ALEH จะมีกิจกรรมช่วยพ่อแม่ผู้ปกครอง
ดังนี้
- สอนแม่ที่อายุยังน้อยให้รู้จักใช่สื่อ-อุปกรณ์ (ของเล่น) เกมการเล่นเพื่อพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมสอนให้แม่ทำของเล่นให้ลูกหรือคิดสร้างเกมการเล่นกับลูก
2.2 โครงการเสนอแนะให้แม่สอนลูก
เลี้ยงลูกอย่างไรให้ถูกวิธี
- โดยโครงการนี้ชื่อ
HATAF
โปรแกรม
- เป็นโครงการที่ร่วมมือกันทำระหว่างมหาวิทยาลัยเยรูซาเล็มกับกระทรวงศึกษาธิการ
- จัดรูปแบบการสอนพ่อแม่ที่มีลูกอายุ
1-3ปี
- ให้พ่อแม่ได้พัฒนาทักษะการพูด-คุยกับลูก
ได้เรียนรู้พัฒนาการทั้งทางด้านสติปัญญา อารมณ์และ
สังคม
สอนให้พ่อแม่จัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อมให้ลูกอย่างง่ายๆ รู้จักใช้วัสดุในครัวเรือนและท้องถิ่น
เป็นสื่อ
–อุปกรณ์
2.3 โครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับผู้ปกครองและเด็ก
- จัดขึ้นสำหรับเด็ก
4-6 ปี พร้อมด้วยพ่อแม่ ผู้ปกครอง
- มีวัตถุประสงค์เพื่อ
ส่งเสริมให้พ่อแม่ผู้ปกครองใช้เวลาว่างร่วมกับลูกในการสนับสนุนความคิด
สร้างสรรค์
และสนุกกับกิจกรรม-ผลงานที่ลูกสร้างขึ้น
โครงการให้ความรู้ผู้ปกครองในประเทศสหรัฐอเมริกา
2.4 โครงการศูนย์ข้อมูลพ่อแม่
- ดำเนินงานผ่านองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์
(NGO)
- ภายใต้คำนิยาม “การศึกษาของพ่อแม่ (Parent Education)
“โครงการพ่อแม่ในฐานะครู”
(Parents as Teachers Program) และ
“โครงการสอนเด็กเล็กในบ้าน” (Home Instruction for Preschool Youngsters
Program)
-มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้เข้าใจเรื่องความต้องการทางการศึกษาของเด็ก
2.5 โครงการ
เฮดสตาร์ท
(Head Start)
- เป็นโครงการระดับชาติที่ให้บริการด้านพัฒนาการแก่เด็กอายุ
3-5 ปี ที่พ่อแม่มีรายได้น้อย
และบริการด้านสังคม
- เน้นเรื่องการศึกษา
พัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม สุขภาพกาย จิตใจและโภชนาการ
- มีวัตถุประสงค์ คือ สร้างครอบครัวให้เข้มแข็งในการอบรมเลี้ยงดูเด็กขั้นต้น
2.6 โครงการ โฮมสตาร์ท (Home
Start Program)
- เป้าหมายคือ
เพื่อสร้างความสำนึกให้ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของตนที่มีต่อเด็ก
- ช่วยเหลือสนับสนุนให้ครอบครัวมีความสามารถดูแลเด็กอย่างถูกต้องและมีสมรรถภาพ
2.7 โครงการสมาร์ท
สตาร์ท (Smart Start)
- ก่อตั้งโดยนายจิม ฮั้น ผู้ว่าการมลรัฐแคโรไลนาเหนือ ปัจจุบันกระทรวงทรัพยากรมนุษย์
เป็นผู้ดำเนินโครงการ
- โดยมีเป้าหมายทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 6
ปี มีสุขภาพและความพร้อมที่จะเรียนให้สำเร็จ
2.8 โครงการ
Brooklyne
Early Childhood
- ดำเนินการโดย Brooklyne Public School ซึ่งได้รับความร่วมมือจากศูนย์การแพทย์ในโรงพยาบาลเด็ก
- จัดให้มีการตรวจสุขภาพเด็กเบื้องต้นเพื่อให้สามารถรักษาดูแลความเจ็บป่วย
ความพิการหรือข้อบกพร่องต่างๆ ในระยะต้นได้
- ยังให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูเด็กอย่างถูกวิธี
และวิธีการจัดการศึกษา
ให้แก่เด็กอายุ 2
ขวบขึ้นไป
โครงการให้ความรู้ผู้ปกครองในประเทศนิวซีแลนด์
2.9 โครงการ
เพลย์เซ็นเตอร์
- ปรัชญาในการทำงานคือ
“พ่อแม่คือครูคนแรก
และเป็นครูที่ดีที่สุดของลูก”
- เป็นโครงการที่พ่อแม่ไปมีส่วนร่วมด้วยทั้งหมด
นับตั้งแต่การจัดตั้ง การบริหาร การดำเนินงาน
2.10 โครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
- เป็นโครงการที่โรงเรียนจัดนิทรรศการสำหรับผู้ปกครอง
เพื่ออธิบายถึงปรัชญาที่เป็นรากฐาน
ของการศึกษาปฐมวัย
และนโยบายเรื่องประโยชน์ของการศึกษาที่มีต่อผู้ปกครอง
2.11 โครงการ
“พ่อแม่คือครูคนแรก” (Parents as First Teachers)
- ให้ความช่วยเหลือแนะนำและให้ข้อมูลแก่พ่อแม่ให้มีความรู้ความเข้าเข้าใจพัฒนาการ
ของเด็กก่อนเกิดและตั้งแต่เกิดถึง
3 ขวบ
-โครงการนี้จะคัดเลือกพ่อแม่ที่ผ่านการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจอย่างดีมาเป็นผู้เชี่ยวชาญ
ที่เรียกว่า
“พ่อแม่นักการศึกษา”
โครงการให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองประเทศออสเตรเลีย
- มีรูปแบบในการให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองในลักษณะที่เรียกว่า
(Early Childhood Center)
หรือ ศูนย์สุขภาพเด็ก (Baby Health Center)
- ให้บริการคำแนะนำฟรีสำหรับพ่อแม่และทารกจนถึง
5 ปี
- เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์จะเป็นพยาบาลทั่วไป
- มีการจดบันทึกข้อมูลเด็กลงในสมุดสีฟ้า
(blue book) ซึ่งเด็กทุกคนต้องมีสมุดเล่มนี้
โครงการ
บุ๊คสตาร์ทในประเทศอังกฤษ
(Bookstart
UK)
- ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศอังกฤษ
เมื่อปี พ.ศ. 2535 โดย
นางเวนดี้
คูลลิ่ง
ภายใต้
บุ๊คทรัสต์ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่มีจุดมุ่งหมายในการ นำหนังสือสู่คน นำคนสู่หนังสือ
-มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กทารกในอังกฤษทุกคนได้รับโอกาสและสนับสนุนให้พัฒนา
ความรู้สึกรักหนังสือและการอ่านไปตลอดชีวิต
โครงการ
บุ๊คสตาร์ทในประเทศญี่ปุ่น
(Bookstart
Japan)
- มีศูนย์สนับสนุนบุ๊คสตาร์ทเป็นเจ้าของโครงการ
- มีหลักการว่า "ภาษามีความสำคัญต่อการหล่อเลี้ยงจิตใจเด็ก
เด็กเล็กต้องการอ้อมกอดอันอบอุ่น
และเสียงพูดคุยอย่างอ่อนโยน"
- โครงการบุ๊คสตาร์ทสนับสนุนสัมผัสอันอบอุ่นโดยมี
“หนังสือภาพ” เป็นสื่อกลาง
การนำไปประยุกต์ใช้
เด็กเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่จะพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้น การอบรมเลี้ยงดูให้เด็กเติบโต
อย่างมีคุณภาพจึงเป็นสอ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก พ่อแม่ ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญในการอบรม
เลี้ยงดูเด็ก จึงควรมีการจัดโครงการที่ให้ความรู้ที่ถูกต้องกับพ่อแม่ผู้ปกครอง
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีการจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม มีการตอบคำถามและ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
เพื่อน : มีการพูดคุยบ้างระหว่างการเรียน บางคนมีการจดเกร็ดความรู้ บางคนนั่งฟังอย่างเดียว
อาจารย์ : มีการสรุปเนื้อหาและอธิบายรายละเอียดของโครงการต่างๆได้เป็นอย่างดี
เด็กเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่จะพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้น การอบรมเลี้ยงดูให้เด็กเติบโต
อย่างมีคุณภาพจึงเป็นสอ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก พ่อแม่ ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญในการอบรม
เลี้ยงดูเด็ก จึงควรมีการจัดโครงการที่ให้ความรู้ที่ถูกต้องกับพ่อแม่ผู้ปกครอง
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีการจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม มีการตอบคำถามและ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
เพื่อน : มีการพูดคุยบ้างระหว่างการเรียน บางคนมีการจดเกร็ดความรู้ บางคนนั่งฟังอย่างเดียว
อาจารย์ : มีการสรุปเนื้อหาและอธิบายรายละเอียดของโครงการต่างๆได้เป็นอย่างดี
คำถามท้ายบท
1. ในการดำเนินโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศมีเป้าหมาย
ร่วมกันอย่างไร
ร่วมกันอย่างไร
ตอบ ยึดหลักความร่วมมือระหว่างบ้าน
โรงเรียน ชุมชนและสังคมจากภาครัฐและภาคเอกชน
เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาเด็กปฐมวัยให้ไปในทิศทางเดียวกัน
2. นักศึกษามีแนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ
อย่างเป็นรูปธรรม
จงอธิบาย
ตอบ หากจะจัดโครงการขึ้นมา จะมีการสอบถามก่อนว่า ผู้ปกครองต้องการคำแนะนำเรื่องใด เพื่อให้ตรงตามความต้องการซึ่งจะเป็นแรงผลักให้ผู้ปกครองมาเข้าร่วมโครงการ จากนั้นสรุปผลการสอบถาม เริ่มดำเนินโครงการโดยการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย กำหนดวันที่สะดวกต่อผู้ปกครอง ลงพื้นที่ให้ความรู้ และสรุปผลการทำโครงการ ตรวจสอบปัญหาที่พบระหว่างดำเนินโครงการ
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต
จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง
เพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก มา 5 เรื่องพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ เรื่องที่ 1: การใช้นิทานกับเด็กปฐมวัย
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต
จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง
เพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก มา 5 เรื่องพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ เรื่องที่ 1: การใช้นิทานกับเด็กปฐมวัย
โดยสอนวิธีการใช้หนังสือนิทานในการสอนเด็กอาทิ การเลือกนิทานที่สอนการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
ของเด็ก การใช้เสียงในการเล่านิทาน การจับหนังสือนิทาน เป็นต้น
เรื่องที่ 2 : การทำสื่อจากของเหลือใช้
โดยการสอนทำสือสำหรับให้ความรู้กับเด็กที่ทำจากของเหลือใช้ เพื่อให้ผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายใน
การซื้อสื่อที่มีราคาสูง อาทิ การทำที่เคาะจังหวะจากขวดนำ้ เป็นต้น
เรื่องที่ 3 : การล้างมือที่ถูกสุขลักษณะ
โดยการจัดทำเอกสารหรือแผ่นพับเพื่อให้ความรู้ อาจมีการใช้เพลงเพื่อให้จดจำขั้นตอนการล้างมือได้
ง่ายขึ้น
เรื่องที่ 4 : ลูกต้องการความอบอุ่น
โดยการจัดกิจกรรมที่พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับเด็กได้ ให้ผู้ปกครองกับเด็กมี
ปฏิสัมพันธ์ต่อกันมากที่สุด อาจเป็นการให้สร้างชิ้นงานเป็นของครอบครัวตนเอง อาจเป็นเกมที่ได้เล่น
ร่วมกัน เพื่อให้เด็กรู้สึกอบอุ่นเมื่อพ่อแม่เอาใจใส่เขา
เรื่องที่ 5 : การใช้เพลงกับลูกน้อย
โดยการสอนให้ผู้ปกครองรู้จักบทเพลงที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตของเด็ก เพราะเพลงถือว่าเป็นสื่อ
ในการสอนที่แยบยลทีเดียว
4. การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ส่งผลต่อเด็ก เนื่องจาก พ่อแม่ ผู้ปกครองเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดเด็กมากที่สุด เป็นครูคนแรกของลูก
ทุกคน หากพ่อแม่เลี้ยงลูกได้ถูกต้องเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการแล้ว ลูกย่อมเติบโตมาอย่างมี
ศักยภาพ
5. นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ สังเกตและจดบันทึก สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลังจากเข้าร่วมโครงการ
โดยการสอนให้ผู้ปกครองรู้จักบทเพลงที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตของเด็ก เพราะเพลงถือว่าเป็นสื่อ
ในการสอนที่แยบยลทีเดียว
4. การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ส่งผลต่อเด็ก เนื่องจาก พ่อแม่ ผู้ปกครองเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดเด็กมากที่สุด เป็นครูคนแรกของลูก
ทุกคน หากพ่อแม่เลี้ยงลูกได้ถูกต้องเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการแล้ว ลูกย่อมเติบโตมาอย่างมี
ศักยภาพ
5. นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ สังเกตและจดบันทึก สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลังจากเข้าร่วมโครงการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น